Chúng ta đều đã từng lên các trang mạng xã hội như facebook hay một số trang web khác và đều không dưới một lần bị làm phiền bởi những hình GIF tự động khởi chạy. Ít ra chúng không gây ra tiếng động nhưng để khởi chạy chúng, các trình duyệt vẫn phải download một dung lượng khá lớn. Đây quả là một thảm hoạ cho những thiết bị có kết nối Internet yếu hay không ổn định. Tốt hơn hết chúng ta nên thực hiện phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” trong trường hợp này.

Thao tác này không đơn thuần như việc dừng một video. GIF được xem như một loại file hình ảnh với nhiều frame xuất hiện liên tục. Đây là cách để chấm dứt sự “tự do vô tổ chức” của chúng.

FIREFOX

  • Nhập “about:config” vào thanh địa chỉ
  • Chọn “I’ll be careful, I promise”
  • Ctrl+F và gõ “anim” để tìm “image.animation”
  • Nhấp đôi vào dòng “image.animation_mode”
  • Tại box tiếp theo, gõ “once” nếu bạn muốn các hình GIF chỉ khởi chạy 1 lần hoặc “none” nếu bạn muốn chúng ngồi im đợi lệnh.

Nếu bạn thích một phần mềm hỗ trợ hơn, hãy thử tải SuperStop extension cho Firefox. Chỉ với tổ hợp phím Shift+Esc, toàn bộ animation trên trang bạn đang truy cập sẽ dừng lại.

Làm cách nào để ngăn các hình gif trên facebook tự động khởi chạy . 2

CHROME

Trình duyệt của Google không trang bị chức năng huỷ auto-animation GIF nên bạn sẽ phải cần tới ứng dụng hỗ trợ trong Google Web Store để ứng cứu. Gif Jam (Animation Stopper) sẽ chỉ hiển thị khung hình đầu tiên của mỗi file GIF. Animation Policy cho phép bạn đặt ra những điều khoản để ứng phó với GIF bao gồm việc cho phép GIF khởi chạy một lần duy nhất hoặc tắt chức năng tự động chạy của GIF. Gif Stopper sẽ dừng toàn bộ hoạt động animation trên trang bạn đang truy cập chỉ với một cú nhấn Esc và để lại một khoảng trắng ở vị trí của các tấm hình. Gif Delayer mặc dù không ngăn chặn animation nhưng sẽ hoãn sự khởi chạy của chúng cho tới khi page đã được tải hoàn tất. Nhờ đó bạn sẽ không gặp phải những hình GIF bị đứng giữa chừng hay chờ được load.

Làm cách nào để ngăn các hình gif trên facebook tự động khởi chạy . 3

OPERA

Với trình duyệt này, việc chặn các file GIF còn đơn giản hơn. Bạn chỉ cần vào Cài đặt (Settings) à Preferences và bỏ tick ở ô “Enable Animated Images”. Bạn có thể tick lại để hoàn tác khi cần. Hơn nữa, bạn còn có thể chọn ra những trang cụ thể để chặn animation bằng cách click chuột phải lên một trang bất kỳ bạn đang vào và chọn “Edit Site Preferences”. Ngược lại, bạn cũng có thể tắt toàn bộ animation trong trình duyệt nhưng ngoại trừ một vài trang bằng cách tương tự.

INTERNET EXPLORER

Mặc dù là một trình duyệt “tuổi cao sức yếu không ai thương” nhưng khi bất khả kháng phải sử dụng đến “ông lão” này, bạn vẫn có thể thực hiện các thao tác để tắt animation khi cần. Nếu trang bạn đang vào chỉ có một vài hình GIF, bạn có thể nhấn Esc để dừng chúng lại. Đây là câu lệnh một chiều, bạn không thể cho chúng tiếp tục phát bằng cách bấm Esc lần nữa mà chỉ có thể load lại trang. Ngoài ra, nút Esc sẽ không có tác dụng khi hình GIF đó chưa được tải hoàn chỉnh.

Nếu như bạn muốn tắt GIF hoàn toàn, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Vào Internet Option (bên trong biểu tượng bánh răng ở phía góc trên bên phải)
  • Chọn tab Advanced
  • Kéo xuống tới mục Multimedia và bỏ tick ở dòng “Play animations in web pages”
  • Bạn cần phải restart trình duyệt để lệnh này có hiệu lực. Nếu muốn hoàn tác, bạn phải thực hiện lại các bước trên từ đầu.

Thao tác trên không thể áp dụng với Microsoft Edge trong Win 10.

Làm cách nào để ngăn các hình gif trên facebook tự động khởi chạy 4

SAFARI

Không có một lựa chọn tối ưu nào trong trường hợp này nhưng có lẽ ứng dụng mở rộng mang tên Deanimator có thể giúp bạn.

Nguồn: pcmag.com – Dịch: Nhật Huy

BÌNH LUẬN